top of page

Nguyên nhân Led bị nhấp nháy dưới camera điện thoại

Thời buổi người người selfie, nhà nhà livestream thì việc trang trí góc làm việc, góc máy tính, phòng livestream bằng đèn Led không thể thiếu. Khi đó, có nhiều bạn sẽ gặp phải vấn đề nhìn bằng mắt thì Led sáng đẹp

“Led sáng đẹp khi nhìn bằng mắt thường”


Mà cứ giơ máy camera điện thoại lên để livestream thì thấy Led nháy loạn (T_T)

“Led bị nháy khi nhìn qua màn hình điện thoại hoặc máy quay”


Bài viết này sẽ giải thích cho bạn nguyên nhân và cách khắc phục:


1. Nguyên nhân Led nháy:


Hiện nay công nghệ bóng Led đã rất phát triển và hiện đại, nên nếu các bạn gặp phải hiện tượng nháy thì trăm phần trăm là do driver đưa điện áp DC đầu ra bị nhấp nhô dẫn tới bóng Led sáng/tối.


Vd: Bộ driver giá rẻ của dây Led silicon 2835 ngoài thị trường, thực ra bên trong chỉ là 1 diode cầu chỉnh lưu. Nên điện áp đầu ra là DC nhấp nhô.

“Bộ driver của dây Led silicon 2835 chỉ là 1 diode cầu chỉnh lưu”


Mắt ko nhận ra độ nhất nháy của Led vì có hiện tượng lưu ảnh võng mạc. Camera sẽ có 1 tốc độ khung hình nào đó. VD là 30fps nghĩa là nó ghi được 30 hình ảnh mỗi giây, mỗi hình ảnh được ghi trong 1/30s, Led dùng Driver ko tốt dẫn tới độ sáng của nó không phải là hằng số (dòng điện qua Led có dạng nhấp nhô), nếu tần số của driver không phải là bội của 1/30 thì sẽ có hiện tượng lúc Led "tối" nhưng cảm biến vẫn ghi hình ảnh vào tạo thành ảnh tối xen kẽ với ảnh thường nên nhấp nháy.


2. Giải pháp:


Giải Pháp 1: Chỉnh fps của máy ảnh, điện thoại.

Dành cho anh chị em am hiểu về máy ảnh thì điều chỉnh tần số của máy ảnh thường thì là bội số của 50 vd: 50 fps, 100 fps. Do tần số lưới điện thông dụng của Việt Nam là 50Hz

“Hình ảnh mang tính minh họa”


Giải Pháp 2: Kiếm Driver chuẩn :D

Thay vì dùng các loại driver rẻ tiền, thì nên mua các driver chính hãng hoặc bộ nguồn DC chất lượng để có được điện áp DC hằng số cấp cho Led hoặc driver của Led.


“Hình ảnh mang tính minh họa”


Giải Pháp 3 (Ko khuyết khích): Tìm Tụ điện phù hợp để mắc song song.

Việc lắp thêm tụ có thể giúp san phẳng điện áp, khi đó giúp Led ko bị nhấp nháy dưới Camera điện thoại. Tuy nhiên giải pháp này cần có chuyên môn để tính chọn tụ, và việc dùng tụ phải đúng cách vì nếu đấu nhầm có thể gây nổ tụ. Trong trường hợp lắp đúng thì tuổi thọ của Led cũng bị giảm vì hoạt động ở ngưỡng quá áp.


“Đấu tụ song song với đầu ra DC”


Các anh em xem còn có giải pháp nào hay hơn thì cùng chia sẻ nha! :D


1.220 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ความคิดเห็น


bottom of page